Wednesday, November 23, 2011

Business Registration sa DTI


Puwede ka na pala ngayong mag-register ng business name kahit Barangay level lang. Narinig ko ito during free seminar sa asc-momcare. I was curious so I checked DTI website. Makikita agad sa website nila yung Business Registration and Renewal option. Nakalagay sa first page kung ano ang rulings with regards to naming of business. 




I think kailangan mabasa niyo ito para malaman natin kung tama ba ang business name na gusto mo. Sinasabi din na kailangang may ibang options ka pa aside sa name na gusto mo, pwede kasing may kapangalan. Nagtry ako mag-register ng gusto kong pangalan ng business ko, available naman. May options kung ano ang mode of payment at saan mo kukuhanin ang certificate ng business mo. May 5 days para maireserve ang business name na gusto mo, in case hindi mo mabayaran ang registration fee, mababalewala ang initial registration mo. Pinili ko ang Gcash at ii-email na lang sa akin ang certificate. Dahil Barangay lang ang pinili ko, P215.00 ang babayaran ko. Ang validity nito ay six months after mong magregister. In case marami pa kayong tanong, i-check niyo na lang ang

Enhanced by Zemanta

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner